Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế Luật TP.HCM với tấm bằng loại khá, nhưng La Thành Luân (26 tuổi, ở thôn Tân Thạnh 2, xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn, Bình Định) lại về quê kinh doanh nước mắm.


La Thành Luân tự tin với nghề kinh doanh nước mắm của mình - Ảnh: Tâm Ngọc

Với Luân, dường như không có nơi nào khác hấp dẫn hơn dãy lu, thạp, bể mắm xếp hàng dài bên nhà. Ở đó, vị nước mắm đã thấm đẫm cả tuổi thơ, nuôi dưỡng giấc mơ làm mắm ngon, mắm sạch quy mô lớn sau này của Luân.

“Cũng có nhiều lần, người ta cười nhạo vì thấy mình trai tráng lại suốt ngày quanh quẩn mắm muối, coi sóc chuyện dọn dẹp bể mắm, ăn cơm cũng nói chuyện mắm. Nhưng mình nghĩ, nếu biết cách làm ăn, không những khấm khá mà còn làm nhiều người biết và nhớ đến đặc sản của một vùng quê nhỏ”, Luân vui vẻ kể. Quả thật, xứ Tam Quan, Bình Định từ lâu nức tiếng hai sản vật là dừa và nước mắm. Xã Tam Quan Bắc (H.Hoài Nhơn) có đến hơn 70% hộ dân làm nghề biển với đội tàu cá đông nhất tỉnh Bình Định. Nhờ lợi thế đó mà người dân ở đây bao đời nay có tiếng làm nước mắm ngon.

Gia đình có truyền thống làm nước mắm đã hơn 30 năm, Luân ghiền mùi nước mắm từ nhỏ. Luân kể, cứ đến kỳ rút nước mắm, thể nào cậu cũng vào kho để… chấm mút hết loại này đến loại khác cho đã. Ý định sẽ theo nghề làm mắm của mẹ lớn dần. Nhưng làm mắm ngon là một chuyện, bán được nhiều mắm hay không lại là chuyện khác. Luân quyết tâm học hành tới nơi tới chốn để phát triển nghề nước mắm của gia đình.

Luân kể lại: “Ngay trên giảng đường đại học, mình đã trăn trở nhiều cách để có thể buôn bán, mở rộng thị trường. Bắt đầu bằng việc bán bánh tráng nước dừa ở Sài Gòn với số vốn khởi điểm là 10 triệu đồng, mình mới vỡ ra được nhiều điều khi cọ xát trong thực tế. Hóa ra, xây dựng thị trường phức tạp hơn nhiều so với việc đem nước mắm ra bán ở chợ như mẹ mình vẫn làm lâu nay. Do vậy, tốt nghiệp, mình chưa về ngay mà đi làm cho các công ty chuyên sản xuất, phân phối nước mắm ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Dương, Hà Nội để tích lũy kinh nghiệm”.

Về quê, Luân bắt tay ngay vào một kế hoạch kinh doanh, sản xuất nước mắm có vị phù hợp khẩu vị của đông đảo người tiêu dùng; thay đổi mẫu mã sản phẩm; xác định phân khúc thị trường cho từng loại nước mắm. Sau hơn 1 năm phụ trách cơ sở nước mắm Như Mười của gia đình, Luân đã đầu tư máy đóng chai để thay đổi mẫu vỏ chai, làm nhãn mác đẹp mắt hơn và đa dạng các loại mắm như mắm dùng để nấu, mắm nhĩ dùng làm nước chấm… Bước đầu, Luân tập trung vào thị trường Hoài Nhơn, rồi mở rộng ra các địa phương trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, mỗi năm cơ sở nước mắm Như Mười muối hơn 300 tấn cá, doanh thu bán nước mắm trên 300 triệu đồng/tháng. Luân nói: “Mình muốn được gắn tên Luân mắm cả đời để ai cũng biết đến mắm của mình”.

Tâm Ngọc

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 66: Kiếm tiền tỉ nhờ Bơm vô ống
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 67: Kiếm tiền từ con dông
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 68: Biến bò gác mái thành đặc sản

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141003/tu-tao-co-hoi-ky-69-ve-que-ban-nuoc-mam.aspx


Số lần xem trang : :4711
Nhập ngày : 07-10-2014
Điều chỉnh lần cuối :

THÔNG TIN KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Hóa ra con người cũng có khả năng tái sinh cơ thể, nhưng bây giờ các nhà khoa học mới phát hiện ra (Báo Cafebiz.vn 12/10/2019)(13-10-2019)

Giải Nobel Y Sinh 2019: Hiểu về nền tảng của sự sống (Báo Tuổi trẻ cuối tuần 12/10/2019)(13-10-2019)

Nobel Y Sinh 2019 cho nghiên cứu phản ứng của tế bào khi oxy thay đổi (Báo Zing.vn 7/10/2019)(07-10-2019)

Kỷ luật 4 sinh viên đánh bài trong trường đại học (Báo Giáo dục Việt Nam 3/10/2019)(03-10-2019)

Câu hỏi khiến hàng nghìn sinh viên trường Luật rơi nước mắt (Báo Dân Trí ngày 26/9/2019)(27-09-2019)

Bệnh viện Quốc tế DNA đạt chuẩn Viện Tế bào gốc GMP-WHO (Báo Tuổi trẻ 18/09/2019)(18-09-2019)

Giới thiệu cổng thông tin điện tử khởi nghiệp(04-09-2019)

Nhà khoa học Việt nghiên cứu về mẫu đất toàn thế giới (Báo VnExpress ngày 23/8/2019)(24-08-2019)

Những nỗi “ám ảnh” của sinh viên năm thứ nhất (Báo Infonet ngày 21/8/2019)(24-08-2019)

Những con số nổi bật của giáo dục đại học Việt Nam (Báo Giáo dục Việt Nam 17/8/2019)(18-08-2019)

Bào thai lai giữa người và khỉ được tạo ra ở Trung Quốc? (Báo Tuổi trẻ 2/8/2019)(03-08-2019)

Giảm rác thải, tái chế sản phẩm tạo ra thị trường trị giá 4.500 tỉ USD (Báo Thanh niên ngày 24/7/2019)(24-07-2019)

Lãi "khủng" từ trại nấm dược liệu hữu cơ ở Chư Sê (Báo Gia Lai 23/7/2019)(23-07-2019)

Kế hoạch 100 tỷ USD và bí mật bữa ăn hữu cơ cho người Việt của Chủ tịch Vinamit (Báo TheLEADER 20/7/2019)(21-07-2019)

TP. HCM cần tuyển hơn 400 công chức có trình độ đại học (Báo Tuổi trẻ 18/7/2019)(19-07-2019)

Lạ đời loại cây cà chua "đẻ" ra khoai tây, ngắm đã mắt thử ăn mới ngất ngây (Báo Điện tử Gia đình và Xã hội ngày 12/6/2019)(13-06-2019)

Thu tiền tỉ từ đông trùng hạ thảo (Báo Thanh niên ngày 7/6/2019)(10-06-2019)

Ta nuốt vào bụng ít nhất 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm (Báo Tuổi Trẻ ngày 6/6/2019)(10-06-2019)

Đông Nam Á "ngập trong rác từ các nước phát triển (Báo VnExpress ngày 23/5/2019)(23-05-2019)

Sốt ruột với rác và phân loại rác (Báo Tuổi Trẻ 14/5/2019)(16-05-2019)

Trang liên kết

 

 

 

 

 

 

 

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : tám sáu hai không sáu

Xem trả lời của bạn !