(Dân trí) - Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam vừa phát thông báo sẽ cấp 15 suất học bổng toàn phần đào tạo trình độ đại học của Chính phủ Cuba cấp cho Việt Nam năm học 2019-2020. 

Theo đó, các ngành đào tạo cụ thể gồm: 02 chỉ tiêu đào tạo ngành y khoa (trừ nha khoa) và 13 chỉ tiêu học bổng cho các ngành: Dược, kiến trúc, xây dựng, sinh học, nông nghiệp, sư phạm tiểu học, du lịch, truyền thông - xã hội, báo chí.

Thời gian đào tạo: Từ 5 - 6 năm học

Chính phủ Cuba miễn học phí, cấp bảo hiểm y tế và bố trí chỗ ở theo quy định của phía Cuba. Chính phủ Việt Nam cấp vé máy bay một lượt đi và về, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa và cấp bù sinh hoạt phí theo chế độ hiện hành đối với lưu học sinh học bổng Hiệp định tại Cuba.

Điều kiện chung

Ứng viên dự tuyển cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện chung sau đây: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian đang bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật; Đủ sức khỏe để học tập tại nước ngoài; Chưa đăng ký dự tuyển chương trình học bổng nào khác từ khi thông báo này có hiệu lực đến khi có kết quả sơ tuyển; Cam kết hoàn thành chương trình đào tạo và trở về phục vụ tại cơ quan cử đi học hoặc theo yêu cầu của Nhà nước.

Những người không hoàn thành chương trình đào tạo, tự bỏ học, bị buộc thôi học hoặc sau khi tốt nghiệp không trở về nước phục vụ, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người được cấp học bổng phải bồi hoàn kinh phí đào tạo theo quy định hiện hành.

Ngành học đăng ký dự tuyển phải phù hợp với khối ngành đang học đại học ở Việt Nam hoặc ngành đã đạt giải thưởng quốc tế, khu vực, quốc gia và thuộc danh sách tên ngành học được phía Cuba tiếp nhận đào tạo nêu tại mục 1.1; Chỉ được đăng ký 01 ngành học và không được tự ý thay đổi ngành học, cơ sở đào tạo sau khi đã đăng ký dự tuyển, trúng tuyển đi học.

Không xét tuyển ứng viên thuộc các trường hợp sau: Đã từng được cơ quan Nhà nước cử đi học ở nước ngoài nhưng không hoàn thành khóa học hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người được cấp học bổng; Đã được các cơ quan, địa phương trong nước hoặc nước ngoài cấp học bổng đi học đại học ở nước ngoài, hiện có các ràng buộc về nghĩa vụ, trách nhiệm chưa được phép đi học tiếp ở nước ngoài;

- Ứng viên đã được tuyển chọn đi học nước ngoài diện học bổng Hiệp định nhưng không đi học vì lý do cá nhân, trong thời gian 02 năm kể từ ngày nộp đơn xin rút không đi học sẽ không được đăng ký dự tuyển theo chương trình học bổng này.

 

 

 

Cuba cấp 15 học bổng toàn phần diện Hiệp định cho sinh viên Việt năm 2019 - 1
Chính phủ Cuba sẽ cấp 15 suất học bổng toàn phần đào tạo trình độ đại học cho ứng viên Việt Nam.

 

 

Yêu cầu về ngoại ngữ

Ngôn ngữ sử dụng trong quá trình học tập là tiếng Tây Ban Nha. Ứng viên dự tuyển nếu chưa biết tiếng Tây Ban Nha sẽ được bố trí học 01 năm học dự bị tiếng Tây Ban Nha tại Cuba trước khi vào học chuyên ngành.

Sau đó, ứng viên phải đạt kỳ thi sát hạch tiếng Tây Ban Nha, đồng thời tham dự và đạt kỳ thi đầu vào khóa học chuyên ngành (tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của cơ sở đào tạo) mới được chính thức tiếp nhận vào khóa học chuyên ngành.

Nếu không đạt yêu cầu trong các kỳ thi này, ứng viên sẽ phải về nước và bồi hoàn toàn bộ kinh phí đào tạo cho nhà nước hoặc chuyển sang học theo diện tự túc.

Đối tượng, điều kiện cụ thể

- Sinh viên năm thứ nhất của các đại học, học viện, trường đại học Việt Nam (hệ chính quy tập trung) có kết quả 03 năm học THPT và học kỳ I năm thứ nhất đại học đạt từ 7,0 trở lên (theo thang điểm 10 hoặc tương đương);

- Học sinh đang học lớp 12 đã đoạt giải tại các kỳ thi quốc tế, khu vực, quốc gia thuộc đối tượng được tuyển thẳng vào đại học theo quy chế tuyển sinh đại học hiện hành có kết quả học tập ở bậc THPT đến hết học kỳ I năm học 2018-2019 đạt từ 7,0 trở lên.

Hồ sơ và thời hạn đăng ký dự tuyển

- Hồ sơ dự tuyển bằng tiếng Việt: Ứng viên xem chi tiết tại Phụ lục 1;

- Hồ sơ dự tuyển bằng tiếng Tây Ban Nha: Ứng viên xem chi tiết tại Phụ lục 2.

Nộp hồ sơ trực tuyến (online) tại website của Cục Hợp tác quốc tế (http://tuyensinh.vied.vn):

Ứng viên phải quét (scan) lưu lại toàn bộ hồ sơ bằng tiếng Việt sang các files định dạng PDF (mỗi loại tài liệu quét thành 01 file riêng dung lượng không quá 1 MB) để đăng ký trực tuyến.

Thời hạn đăng ký online trên website http://tuyensinh.vied.vn đến hết ngày 17/5/2019.

Nộp hồ sơ giấy: Ứng viên chuyển 01 bộ hồ sơ tiếng Việt và 02 bộ hồ sơ bằng tiếng Tây Ban Nha đăng ký dự tuyển bằng thư chuyển phát nhanh bảo đảm tới Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT, 35 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đến hết ngày 17/5/2019 (tính theo dấu bưu điện chuyển hồ sơ đến Cục Hợp tác quốc tế).

Hồ sơ cần đựng trong túi hồ sơ kích thước 25cm x 34cm, mặt ngoài ghi đầy đủ thông tin chi tiết theo phụ lục quy định đối với hồ sơ dự tuyển học bổng diện Hiệp định đi Cuba năm 2019.

(Xem thêm thông tin, các mẫu văn bản liên quan tại websites: www.moet.gov.vn, www.icd.moet.gov.vn; liên hệ hỗ trợ kỹ thuật khi đăng ký dự tuyển theo địa chỉ: tuyensinh@vied.vn).

Hồ sơ dự tuyển hợp lệ là hồ sơ có đủ các giấy tờ theo quy định của phía Việt Nam và Cuba, được nộp trong thời hạn quy định tại Thông báo tuyển sinh (bao gồm cả hồ sơ online và hồ sơ giấy). Người khai hồ sơ dự tuyển không đúng và người xác nhận sai sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật và hủy kết quả tuyển chọn liên quan. Bộ GD&ĐT không trả lại hồ sơ và lệ phí dự tuyển trong bất kỳ trường hợp nào.

Lệ phí dự tuyển

Lệ phí dự tuyển 200.000đ/người nộp trước ngày 17/5/2019 theo hình thức chuyển khoản đến địa chỉ:

Tên đơn vị: Cục Hợp tác quốc tế

Số tài khoản: 0021002145014

Tại: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Hà Nội.

Lưu ý: Khi chuyển tiền vào tài khoản của Cục Hợp tác quốc tế đề nghị ghi rõ họ và tên ứng viên, trình độ đăng ký dự tuyển (ĐH) nộp lệ phí dự tuyển học bổng đi Cuba theo thông báo tuyển sinh số 10/TB-HTQT ngày 22/4 /2019 .

Quy trình xét tuyển:

- Bộ GD&ĐT sẽ xem xét ứng viên dự tuyển có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định và căn cứ các tiêu chí tuyển chọn để sơ tuyển ứng viên;

-Bộ GD&ĐT gửi danh sách các ứng viên được sơ tuyển để đề cử cho phía Cuba và thông báo kết quả sơ tuyển đến ứng viên qua email trong tháng 5/2019;

- Các ứng viên được trường đại học phía Cuba tiếp nhận và Chính phủ Cuba cấp visa đi học sẽ được hướng dẫn làm thủ tục cử đi học trong tháng 8 hoặc tháng 9/2019. Những trường hợp được phía Cuba tiếp nhận không thuộc chương trình học bổng này, hoặc thuộc chương trình này nhưng không đáp ứng đầy đủ quy định tuyển chọn của Bộ GD&ĐT không dự tuyển qua Bộ theo thông báo tuyển sinh đã được ban hành sẽ không được cấp bù chế độ học bổng của Chính phủ Việt Nam.

Ưu tiên xem xét ứng viên trong các trường hợp sau:

- Ứng viên cần đào tạo để bổ sung nguồn nhân lực theo nhu cầu sử dụng do các Bộ/Ngành và các địa phương đề nghị (có văn bản đề cử dự tuyển và Hợp đồng cam kết tuyển dụng về công tác sau khi hoàn thành khóa học);

- Ứng viên đoạt các giải thưởng quốc tế, khu vực và quốc gia và các ứng viên khác thuộc diện ưu tiên theo quy chế tuyển sinh đại học hiện hành;

- Ứng viên có nhiều thành tích tốt trong học tập và rèn luyện, thành tích nghiên cứu khoa học (thể hiện qua các bài báo đăng trên tạp chí khoa học hoặc báo cáo tại hội nghị khoa học cấp trường trở lên và được đăng trong kỷ yếu hội nghị hoặc tham gia đề tài nghiên cứu cấp Bộ trở lên và đề tài đó đã được nghiệm thu hoặc ứng dụng).

Lệ Thu

(Nguồn: https://duhoc.dantri.com.vn/du-hoc/cuba-cap-15-hoc-bong-toan-phan-dien-hiep-dinh-cho-sinh-vien-viet-nam-2019-20190424210214826.htm)

Số lần xem trang: 2115

Liên kết doanh nghiệp