Cả Hằng và Khanh đều mới tốt nghiệp ngành Công nghệ Sinh học, trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (năm 2013). Vốn rất thích trồng trọt, Hằng còn được hỗ trợ bởi những kiến thức từ chuyên ngành Công nghệ sinh học. Năm học cuối thời sinh viên, Hằng bắt đầu trồng thử cây nấm đầu tiên trong một... bình sứ với "đất trồng" tự tạo và thành công chỉ sau vài ngày. Đó cũng là lúc ý định khởi nghiệp manh nha trong tâm trí Hằng.

Những loại thực phẩm lạm dụng hóa chất, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng lo ngại. Chính nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch đã làm nở rộ phong trào "tự sản tự tiêu" các loại rau củ quả, đồng thời giúp hai bạn trẻ Trương Thị Diễm Hằng và Nguyễn Kim Khanh tìm ra cơ hội khởi nghiệp từ việc thử nghiệm trồng các loại nấm tại nhà.

 

Nuôi dưỡng đam mê

Thời điểm đó, vòng loại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp "Start up Wheel 2013" đã bắt đầu nhưng Hằng và người bạn cùng lớp là Nguyễn Kim Khanh vẫn mạnh dạn viết dự án rồi liên hệ ban tổ chức để nộp hồ sơ dự thi.

Đi sau nhưng lại về trước, đề tài của hai bạn đi một lèo đến vòng chung kết và xếp hạng nhì chung cuộc. Mô hình "Nấm trồng tại nhà” được đánh giá rất cao vì đánh đúng vào tâm lý của các bà nội trợ về thực phẩm an toàn.

Không muốn ý tưởng chỉ là lý thuyết, Hằng và Khanh quyết định khởi nghiệp. Nấm không phải là thực phẩm hiếm có, nhưng để thuyết phục người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm của mình thì phải có cách làm khác biệt, nghĩ vậy nên Hằng đặt ra ba mục tiêu: "Chúng tôi nhắm đến cung cấp thực phẩm an toàn cho các bà nội trợ, nấm trồng tại nhà có thể vừa ăn, vừa dùng làm cảnh và quà tặng".

Tính an toàn được đặt lên hàng đầu, với kiến thức về công nghệ sinh học, Hằng mày mò tạo ra nguyên liệu trồng nấm hoàn toàn bằng các chất hữu cơ: mùn cưa gỗ cao su, đường glucose, cám gạo...

Sự khác biệt nữa nằm ở việc tạo ra nguyên liệu sao cho có thể tự trồng tại nhà mà không đòi hỏi phương thức kỹ thuật quá cầu kỳ. Hằng kể: "Thông thường, nấm được trồng và thu hoạch ở trang trại rồi mới đưa đến tay người tiêu dùng. Trồng ở trang trại với nhiệt độ, độ ẩm ổn định, có kỹ thuật hỗ trợ nên nấm sẽ mọc rất nhanh, còn trồng tại nhà với quy mô nhỏ sẽ khó hơn vì điều kiện nhiệt độ và độ ẩm ở mỗi nhà mỗi khác. Chúng tôi phải thử nghiệm và tạo được loại phôi nấm có thể trồng ở mọi điều kiện môi trường và nhiệt độ, độ ẩm khác nhau. Người dùng chỉ cần mua bịch phôi nấm về treo lên, phun nước đầy đủ mỗi ngày 2 - 3 lần, sau 10 ngày là có thể thu hoạch nấm. Khi mang những bọc phôi nấm đầu tiên đi chào hàng, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi rất tốt vì tỷ lệ nấm mọc rất cao, người dùng tỏ ra thích thú vì có thể tự trồng nấm tại nhà mà không cần tuân thủ quá nhiều điều kiện kỹ thuật. Càng vui hơn nữa khi kết quả kiểm tra tại Trung tâm NaFi3 cho thấy lượng protid, acid amin... trong nấm đều cao, trong khi các loại độc chất, hàm lượng kim loại... không phát hiện được hoặc dưới mức cho phép".

Và thực hiện ước mơ xây dựng trang trại nấm

Ban đầu, việc tiếp cận khách hàng không hề dễ dàng. Hằng cho biết: "Tâm lý chung của các bà nội trợ là luôn lo ngại, đặt mức độ an toàn của sản phẩm lên trên hết. Nhiều người còn bắt cam kết phôi nấm không phải là hàng Trung Quốc mới dám trồng thử. Chúng tôi phải đến tận nhà hướng dẫn cách trồng, đảm bảo nguyên liệu làm phôi cũng là nguyên liệu sạch thì họ mới tin".

Vốn ban đầu chỉ có 5 triệu đồng, Hằng và Khanh chỉ dám nhận làm phôi nấm theo đơn đặt hàng và làm dư ra khoảng 50 bịch để khi khách cần có thể giao ngay. Mỗi bịch phôi nấm giá 25.000 đồng có thể cho 3 lần thu hoạch trong hơn một tháng đã tạo được sức hút với các bà nội trợ.

Dần dần số lượng đơn đặt hàng tăng lên, từ "phòng thí nghiệm" ở nhà trọ, Hằng và Khanh quyết định xây dựng một trại nấm rộng hơn 100m2 tại Trảng Bom (Đồng Nai) để có thể đáp ứng hết các đơn đặt hàng.

Ban đầu chỉ tập trung làm hai loại nấm chủ lực là bào ngư trắng và bào ngư xám, sau nhiều thử nghiệm, hai bạn tạo thêm được phôi nấm hoàng kim, đồng thời gia công thêm phôi nấm mèo.

Với kênh bán hàng chủ yếu qua mạng, Hằng vạch ra kế hoạch cho trại nấm: "Số lượng hàng bán như vậy là chấp nhận được so với quy mô hiện tại. Chúng tôi cũng tính đến phương án cho thời gian tới, trước hết là đăng ký thương hiệu và mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng diện tích trại để có thể nâng cao công suất.

Quan trọng nhất là huy động thêm vốn. Chúng tôi cũng sẽ liên kết với các trang bán hàng qua mạng để có thể tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn là nhu cầu có thực của người tiêu dùng hiện nay nên chúng tôi tin mình đã đi đúng hướng".

(Theo LẠC LÂM - Báo Doanhnhansaigon.vn)

Số lần xem trang: 2136

Liên kết doanh nghiệp