TTO - Với việc lập bản đồ hệ gen của hơn 3.000 vi khuẩn, các nhà khoa học hi vọng tìm ra cách thức mới chống vi khuẩn kháng thuốc.

Lập bản đồ gen 3.000 vi khuẩn nguy hiểm - Ảnh 1.

Vi khuẩn trong miếng bọt biển rửa chén tại một phòng đựng thức ăn - Ảnh: AA Mediacorp

Reuters ngày 6-6 đưa tin các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để hiểu biết nhiều hơn về một số căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới và tìm ra cách chống lại chúng. 

Để làm được như vậy, họ đã giải mã DNA của nhiều chủng vi khuẩn, bao gồm cả dịch tả, lỵ và các bệnh dịch chết người khác.

Trong số này có cả mẫu vi khuẩn từ ông Fleming - nhà khoa học đã khám phá ra loại kháng sinh đầu tiên là penicillin vào năm 1928, và mẫu vi khuẩn gây bệnh lỵ Shigella flexneri được lấy từ một người lính trong Thế chiến I.

"Việc hiểu biết và so sánh các loại vi khuẩn này với những nhóm hiện tại cho phép chúng tôi biết chúng sẽ phản ứng như thế nào với các phương pháp điều trị hiện nay", đồng tác giả  nghiên cứu bản đồ gen Julian Parkhill thuộc Viện Wellcom Sanger, Anh cho biết.

"Điều này sẽ giúp chúng tôi phát triển các loại kháng sinh và vắc-xin mới", ông Parkhill kết luận.

Các chuyên gia ước tính khoảng 70% vi khuẩn đã kháng ít nhất một loại thuốc dùng để điều trị chúng, và các "siêu vi khuẩn" này đang trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với y khoa ngày nay.

Trong những bệnh nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là bệnh lao khi ảnh hưởng đến hơn 10,4 triệu người mỗi năm và giết khoảng 1,7 triệu người trong năm 2016. 

Một bệnh khác là lậu, căn bệnh lây qua đường tình dục và đã lây nhiễm cho 78 triệu người mỗi năm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bệnh lậu đang dần trở nên không thể điều trị được.

Nhóm nghiên cứu sẽ công bố miễn phí bản đồ gen của 3.000 chủng vi khuẩn trên mạng để mọi nhà nghiên cứu trên thế giới cùng phát triển những phương pháp thử nghiệm, điều trị và vắc-xin mới.

ANH THƯ

Link bài báo: https://tuoitre.vn/cac-nha-khoa-hoc-ve-ban-do-gen-cua-3-000-vi-khuan-nguy-hiem-20180606161648007.htm

Số lần xem trang: 2115

Liên kết doanh nghiệp